วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประวัติสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

















สำนักงานสาขาวิชาสังคมศึกษา ปัจจุบัน ชั้น 6 อาคาร 9 

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏลำปาง

สาขาวิชาสังคมศึกษา เป็นสาขาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางมาตั้งแต่เป็นวิทยาลัยครู โดยเปิดสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ. สูง)  เป็นครั้งแรกในปีการศึกษา ๒๕๑๗

ต่อมาได้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา(ค.บ.)  ซึ่งเป็นหลักสูตร ๔ ปีและหลักสูตร ๒ ปี(หลังอนุปริญญา) เป็นครั้งแรกในปีการศึกษา ๒๕๑๘  โดยเปิดรับนักศึกษาทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ(เรียนภาคค่ำและเสาร์ อาทิตย์) ต่อเนื่องมาเป็นลำดับ  ภาคปกติรับต่อเนื่องมาจนถึงปีการศึกษา ๒๕๔๑

โดยได้งดรับนักศึกษาภาคปกติในปีการศึกษา ๒๕๔๒ – ๒๕๔๕  ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย (มุ่งสนองนโยบายการลดจำนวนการผลิตบัณฑิตสายครูซึ่งมีแนวโน้มว่างงานเพิ่มขึ้น)

ต่อมาได้รับอนุมัติให้เปิดรับอีกครั้งในปีการศึกษา ๒๕๔๖  โดยในปีการศึกษา ๒๕๔๗  ได้รับการปรับปรุงหลักสูตรจากเดิมที่กำหนดให้เรียน ๔ ปี (ค.บ. ๔ ปี) หลักสูตรที่ต้องเรียน ๕  ปี (ค.บ. ๕ ปี)  เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษา ๒๕๔๒  และพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.  ๒๕๔๖  ที่กำหนดให้ผู้ที่มีสิทธิในการประกอบอาชีพครูหลังเดือนมิถุนายน พ.ศ.  ๒๕๔๙  จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู และผู้ที่จะขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ต้องเคยเรียนในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่มีเวลาฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่น้อยกว่า ๑ ปี

















ภายในสำนักงานสาขาวิชาสังคมศึกษา ปัจจุบัน ชั้น 6 อาคาร 9 

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏลำปาง

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเปิดรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตตามหลักสูตรใหม่ครั้งแรกในปีการศึกษา  ๒๕๔๗  โดยใช้หลักสูตรของสภาสถาบันราชภัฏ(หลักสูตรกลาง)  ต่อมาเมื่อสถาบันราชภัฏได้เปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา คณะกรรมการบริหารสาขาวิชาสังคมศึกษา  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จึงได้ดำเนินการปรับหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตเป็นหลักสูตรกลางให้เป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น